ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังตัดสินใจจะซื้อ 520D E60 เล่นเครื่องไหนดี ระหว่างเครื่อง M47 หรือ N47 ครับ  (อ่าน 5945 ครั้ง)

Ball

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด

LINE it!

- เครื่อง M47 รู้สึกว่าจะมีปัญหาเรื่องเกียร์เปราะใช่ป่าวครับ
- ทีลองหาข้อมูลมา หลัง Lci เป็นเครื่อง N47 เกียร์ไฟฟ้าแต่ก็ที่มีข่าวเรื่องโซ่ราวลิ้นขาดแล้วเครื่องพัง (N47 timing chain failure)
- การซ่อมบำรุงตัวไหนยากกว่ากันและค่าซ่อมบำรุงประมาณเท่าไหร่ครับ

ปล ผมอยู่แถวประเวศใกล้อู่ Service B มีใครเคยใช้บริการมั้ยครับ ดีมั้ยครับ

รบกวนแนะนำด้วย ขอบคุณมากครับ :)

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด
ดีคนละแบบครับ จริงแล้ว M47 นี่เป็นเครื่องที่เมืองนอกก็มีเยอะนะครับ เพราะเคยวางในตัว E46ดีเซล ตัวนี้บ้านเราไม่มีขายนะครับ ส่วนตัวที่วางในE60นี่คือ M47 N2 ครับ มันคือตัวที่พัฒนามาจากตัว M47เดิมที่วางในตัว E46 อีกที ที่เพิ่มเติมมาก็คือ ระบบ Commonrail หรือการใช้รางน้ำมันร่วม ซึ่งตัวที่วางใน E46ไม่มีนั่นเองครับ  ถ้ามองในแง่การหาอะไหล่มือสอง M47 คือตัวเลือกที่ดีตัวนึงครับ และยังมีเครื่องบล็อกที่คล้ายๆกันใน Land Rover Freelander ประมาณปี 01-06 คือ M47R เรื่องเกียร์นี่ถามว่ามีปัญหามั้ย สำหรับผมมองว่าไม่ได้มีปัญหาเท่าไหร่นะครับ แต่ก็มีเปอร์เซ็นที่จะพังง่ายหน่อย ตอนเลือกซื้อนี่หากเจอเกียร์ที่ดูท่าทีว่าไม่ค่อยดีนี่ถอยห่างก่อนครับ ส่วนถ้าเลือกมาโอเคแล้วก็น่าจะใช้ได้นานครับ

ส่วน N47 นี่จริงๆแล้วถามว่าโซ่ราวลิ้นมีปัญหามากมั้ย ก็ไม่เชิงนะครับ แต่เนื่องจากอย่างที่รู้มันค่อนข้างมีปัญหา ดังนั้นเมื่อได้อายุก็ควรเปลี่ยนครับ อย่าเสียดาย ส่วนมากหลายคนไม่เคยเปลี่ยนโซ่ราวลิ้นเลยเพราะคิดว่ามันคงไม่ขาด แต่จริงๆแล้วเราควรเปลี่ยนบ้างนะครับ หรือหากต้องซ่อมอะไรที่รื้อเยอะๆก็เปลี่ยนเสียเลยจะได้ไม่เปลืองค่าแรงหลายรอบครับ N47 ส่วนที่ควรระวังคือตอนเลือกรถฟังเสียงเครื่องควรเงียบสนิทครับ ดังก็อกๆแก๊กๆนี่อย่าได้เอาครับ  ยิ่งหากไปตอนเครื่องเย็นๆได้ยิ่งดี บุกจู่โจมเจ้าของรถแบบไม่ให้รู้ตัว อย่าให้อุ่นเครื่องรอครับ 555 ตอนเย็นๆสตาร์ทใหม่ๆนี่หากมีปัญหาเรื่องโซ่จะได้ยินชัดดีทีเดียว  ;D

ปล. หากยังหารถถูกใจไม่ได้ หลังไมค์มาครับ มีเพื่อนผมจอดรอขายอยู่เลยครับ  ;D

Ball

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณมากครับ
สอบถามเพิ่มเติมครับ
- เราควรเปลี่ยนโซ่ราวลิ้นเมื่อไหร่ครับ มีระยะเวลามั้ยครับ(ทุกๆกี่กิโล) หรือต้องคอยสังเกตอาการเอง
- ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนโซ่ราวลิ้นประมาณเท่าไหร่ครับ

ขอบคุณมากครับ ;)

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด
ตอบได้หลายแบบเลยครับ คือง่ายๆก็ตามมาตรฐานทั่วไปก็ 8หมื่น-แสนโล  แต่ก็ไม่มีใครยอมเปลี่ยนครับ ยกเว้นจะดังก่อน บางคนก็ไปเปลี่ยนโ้น้นเลย 2แสนห้า-สามแสน คือรอจนดังแล้วค่อยเปลี่ยน  เราเดินสายกลางครับ หากดังก็รีบเปลี่ยน ถ้ายังไม่ดังมีโอกาสเข้าซ่อมอาการอื่นหรือต้องซ่อมเยอะๆตอนเลยแสนกว่าๆหรือแสนปลายๆก็เปลี่ยนสักทีจะได้สบายใจครับ

ส่วนเวลาเปลี่ยนก็บางคนเปลี่ยนแค่พวกตัวประคองโซ่หรือรางโซ่ พวกนี้จะพบเสียบ่อยที่สุด หนักหน่อยก็ตัวตั้ง(บางคนก็ไม่เปลี่ยน เปลี่ยนแต่ราง) ส่วนตัวโซ่บางทียังดีถอดมาแล้วก็ไม่เปลี่ยน บางคนเสียดายค่าแรงก็เปลี่ยนสะเลย

ส่วนค่าเสียหายก็หลักไม่กี่พันถึงประมาณหมื่นต้น ขึ้นอยู่กับว่าเปลี่ยนอะไรบ้างครับ